Thông báo

Góc Riêng Trên Bàn nay đã chuyển về http://gocriengtrenban.wordpress.com

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

[Tư liệu] Quy tắc an toàn điện

  1. Tuyệt đối không được chủ quan khi làm việc với các thiết bị điện, trong bất kì tình huống nào. Không đùa giỡn, nghịch ngợm các thiết bị điện trong lúc làm việc.
  2. Hạn chế làm việc trong môi trường ẩm ướt (tay chân ướt, đổ mồ hồi, dính nước) vì nước bình thường dẫn điện tốt (trong khi nước cất lại cách điện). Tay ướt không được làm. Không uống nước ở khu vực làm việc.
  3. Trong quá trình làm, luôn phải có sơ đồ mạch điện, có đặt công tắc ở chế độ TẮT. Chỉ bật công tắc khi đảm bảo mạch điện đã được lắp đặt đúng sơ đồ. Nên có người lớn kế bên trong lần đóng công tắc đầu tiên. Khi sửa chữa các thiết bị điện, phải ngắt điện trước rồi mới làm.
  4. Các mối nối phải được bọc kín bằng băng keo cách điện. Kiểm tra kĩ dây nối, không sử dụng dây quá cũ, bung tróc vỏ hoặc bị hở. Không đặt dây lên các cạnh sắc nhọn, dễ gây đứt dây.
  5. Sử dụng nguồn điện ổn định, tốt nhất là nên có ổn áp. Hiệu điện thế khoảng 40V đã có thể gây nguy hiểm cho người tiếp xúc. Nếu làm việc với điện nhà (220V), phải cẩn thận nhiều hơn. Cần sử dụng cầu chì để đảm bảo an toàn.
  6. Tìm hiểu kỹ về các thiết bị trước khi sử dụng để có sự lựa chọn hợp lý, tránh quá tải.
  7. Khi kết thúc buổi làm việc, nếu chưa xong, phải che phủ đồ dùng cẩn thận.
  8. Nếu gặp sự cố, cần bình tĩnh xử lý: gọi người lớn, sử dụng các vật dụng cách điện (găng tay cao su, cây gỗ) để tách dây điện ra, không chạm vào người bị giật điện.
  9. Nên có một dây nối đất để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố. Tìm hiểu thêm về nối đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét